Mô hình đại học thông minh: Kinh nghiệm thế giới và khuyến nghị cho Việt Nam

Các tác giả

  • Nguyễn Lệ Hằng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
  • Nguyễn Đức Ca Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
  • Nguyễn Ngọc Ánh Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
  • Triệu Thị Linh Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
  • Phạm Ngọc Dương Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
  • Hoàng Thị Minh Anh Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
  • Nguyễn Hoàng Giang Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam

Tóm tắt

The strong development of digital technologies has created tremendous and robust changes in the economy, society and all aspects of human life. A comprehensive and accurate understanding of the smart university model is necessary. This article aims to answer the question “What is the smart university model?”, the basic characteristics and components that make up this model; search, analyze and synthesize scientific documents related to the smart university model of some countries in the world. Accordingly, the researchers draw a number of lessons related to developing and implementing the smart university model in Vietnam, thereby making an important contribution to helping Vietnamese universities perform their roles well and deserve their status and contribute more to promoting the development of Vietnam’s knowledge economy.

Tài liệu tham khảo

Attaran, M., Alias, N., & Siraj, S. (2012). Learning culture in a Smart School: A case study. Procedia - Social and Behavioral Sciences, 64, 417-423. https://doi.org/10.1016/j.sbspro.2012.11.049

Brennan, J., Cochrane, A., Lebeau, Y., & Williams, R. (2018). The University in its Place: Social and Cultural Perspectives on the Regional Role of Universities. Springer. https://doi.org/10.1007/978-94-024-1296-3

Canada, G., Evelyn, C., & Schmidt, E. (2014). New York Smart Schools Commission Report. https://www.ny.gov/sites/default/files/atoms/files/SmartSchoolsReport.pdf

Cloete, N., Bunting, I., & Van Schalkwyk, F. (2018). Research Universities in Africa. African Minds. https://doi.org/10.5281/zenodo.1479115

Committee on Research Universities (2012). Research universities and the future of America: Ten breakthrough actions vital to our nation’s prosperity and security. The National Academies Press.

Fassi, D., Landoni, P., Piredda, F., & Salvadeo, P. (2020). Universities as Drivers of Social Innovation: Theoretical Overview and Lessons from the “campUS” Research. Springer. https://doi.org/10.1007/978-3-030-31117-9

Hồ Văn Thống, Nguyễn Văn Đệ (2022). Nghiên cứu xây dựng mô hình thực hiện nội dung giáo dục địa phương đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 18(4), 12-17.

Ibrahim, A. K., Kelly, S. J., Adams, C. E., & Glazebrook, C. (2013). A Systematic Review of Studies of Depression Prevalence in University Students. Journal of Psychiatric Research, 47(3), 391-400. https://doi.org/10.1016/ j.jpsychires.2012.11.015

Nguyễn Đức Ca (chủ biên, 2020). Quản lí chất lượng đào tạo ngành Hàng hải Việt Nam theo ISO. NXB Giao thông Vận tải.

Nguyễn Hữu Đức, Hà Quang Thụy, Phạm Bảo Sơn, Phan Xuân Hiếu, Trần Trọng Hiếu, Trần Mai Vũ, Nguyễn Trí Thành (2020). Đại học thông minh: Bối cảnh thế giới và liên hệ với Việt Nam. Trường Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội.

Quốc hội (2018). Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học. Luật số 34/2018/QH14, ban hành ngày 19/11/2018.

Vũ Thị Thúy Hằng (2018). Trường học thông minh: Nguồn gốc, định nghĩa và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam. Tạp chí Giáo dục, 432, 6-10.

Tải xuống

Đã Xuất bản

20.11.2024

Cách trích dẫn

Nguyễn, L. H., Nguyễn, Đức C., Nguyễn, N. Ánh, Triệu, T. L., Phạm, N. D., Hoàng, T. M. A., & Nguyễn, H. G. (2024). Mô hình đại học thông minh: Kinh nghiệm thế giới và khuyến nghị cho Việt Nam. Tạp Chí Giáo dục, 24(22), 25–30. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/2577

Số

Chuyên mục

Các bài báo

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả