Xây dựng tiêu chí đánh giá năng lực dạy học STEM của giáo viên phổ thông tại Việt Nam

Các tác giả

  • Lê Thị Thu Hiền Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội
  • Phạm Kim Chung Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội
  • Lê Chí Nguyện Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội
  • Vũ Thị Thuý Trường Đại học Thủ đô Hà Nội
  • Nguyễn Thị Lan Ngọc Trường Đại học Thủ đô Hà Nội

Tóm tắt

STEM education (Science, Technology, Engineering, and Mathematics) is a teaching approach that countries around the world are focusing on in the context of the Fourth Industrial Revolution. The 2018 general education program incorporated STEM education as a new educational approach aimed at developing learners' competencies, helping to implement the roadmap for training high-quality human resources to meet Vietnam's international integration requirements. Starting from the 2020-2021 academic year, the Ministry of Education and Training has mandated the implementation of STEM education in all secondary schools in Vietnam. This presents many challenges for secondary schools, particularly in assessing the STEM teaching competency of general education teachers to meet the required standards and ensure effective STEM teaching. This article discusses the assessment of teaching competency, STEM teaching competency of secondary school teachers, and the criteria for evaluating the STEM teaching competency of general education teachers in Vietnam.

Tài liệu tham khảo

Baldwin, R. G. (2009). The Climate for Undergraduate Teaching and Learning in STEM Fields. New Directions for Teaching and Learning, 119, 1-7. https://doi.org/10.1002/tl

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2009). Thông tư số 30/2009/TT-BGDĐT ngày 22/10/2009 về ban hành quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở, giáo viên trung học phổ thông.

Bộ GD-ĐT (2020). Công văn số 3089/BGDĐT-GDTrH ngày 11/8/2024 về việc triển khai thực hiện giáo dục STEM trong giáo dục trung học.

Breiner, J. M., Harkness, S. S., Johnson, C. C. & Koehler, C. M. (2012). What Is STEM? A Discussion About Conceptions of STEM in Education and Partnerships. School Science and Mathematics, 112(1), 3-11. https://doi.org/10.1111/j.1949-8594.2011.00109.x

Đặng Minh Tuấn, Nguyễn Vân Anh, Nguyễn Thị Phương Anh, Lê Quang Đạt, Nguyễn Thị Kim Huệ (2020). Xây dựng và sử dụng chủ đề STEM trong dạy học Vật lí ở trường trung học phổ thông. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt kì 2 tháng 5, 102-107.

Danielson. (2011). Appendix A: The Framework for Teaching (2011 Revised Edition).

Khuất Thị Thanh Huyền, Vũ Tùng Anh, Đinh Thị Thu Thủy, Nguyễn Hồng Vân, Đặng Thu Hương, Trần Thị Thúy Hằng (2020). Tổ chức dạy học Vật lí ở trường trung học phổ thông theo định hướng giáo dục STEM nhằm phát triển năng lực sáng tạo của học sinh. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt kì 2 tháng 5, 108-113.

Koehler, M. J., & Mishra, P. (2009). What is technological pedagogical content knowledge? Contemporary Issues in Technology and Teacher Education (Vol. 9, Issue 1). http://www.tpck.org/

Lê Xuân Quang (2017). Dạy học môn Công nghệ phổ thông theo định hướng giáo dục STEM. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Shulman, L. (1987). Knowledge and teaching: Foundations of the new reform. Harvard Educational Review, 57(1), 1-23.

Phạm Thị Thùy Trang (2021). Phát triển năng lực dạy học STEM cho sinh viên Sư phạm Hóa học. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Phạm Văn Vương (2020). Dạy học tích hợp theo mô hình STEM ở trường trung học phổ thông thông qua môn Vật lí. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Tran Thuy Linh, D. P. M. (2020). STEM/STEAM teacher training for the new general education programeducation. The International Annual Meeting on STEM Education (I AM STEM 2019), November, 10.

Wang, H., Moore, T. J., Roehrig, G. H., & Park, M. S. (2011). STEM Integration : Teacher Perceptions and Practice STEM Integration : Teacher Perceptions and Practice. Journal of Pre-College Engineering Education Research (J-PEER), 1(2), 1-13. https://doi.org/10.5703/1288284314636

Đã Xuất bản

30.11.2024

Cách trích dẫn

Lê, T. T. H., Phạm, K. C., Lê, C. N., Vũ, T. T., & Nguyễ, T. L. N. (2024). Xây dựng tiêu chí đánh giá năng lực dạy học STEM của giáo viên phổ thông tại Việt Nam. Tạp Chí Giáo dục, 24(11), 110–115. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/2759

Số

Chuyên mục

Các bài báo

Các bài báo tương tự

Bạn cũng có thể bắt đầu một tìm kiếm tương tự nâng cao cho bài báo này.